e-mykel

Kuntil

In Poetry | Tula on April 14, 2010 at 3:52 am

KUNTIL

Mykel Andrada

Magkatalikod tayong ginugupitan ng mga suki nating barbero. Palihim kitang sinusulyapan sa salaming nakaharap sa akin. Sa simula’y malinaw kong nakikita ang iyong kuwadradong mukha: pinananahan ng ilang umaga-tanghali-hapon-gabi ng pagkabilad sa pagsasanay. Kagagaling lang ng ilang taghiyawat ng iyong kabinatahan.

Pero habang tumatagal, lumilikha ng napakaraming mukha mo ang salaming nasa harap ko, na nakatapat sa salamin sa harap mo. Parang magkakasunod na bintana ng nagmamadaling tren ang magkakasunod na mukha mong lumalagos at nauulit sa nagtititigang magkaharap na salamin.

Pakiramdam ko’y nahuli mo akong pinagmamasdan ka. Biglang nanliit pang lalo ang singkit mong mga mata, waring sinisita’t sinisingil ako sa pananampalasan. Ganiyang titig ang itinuturo sa inyong paaralan: titig ng tigre: ang titig na dadamba sa sinumang kaaway ng inyong pamantasan at ng inyong pamahalaan. Umuulan ng mga higad ng buhok sa puting tapetang nakalambong sa iyong mga balikat, nakayakap sa iyong leeg, nakadantay sa iyong mga hita.

Binawi ko ang aking tingin, pinalamlam ang mga mata, at nagpanggap na ako’y hinahaltak ng panaginip. Sa pagkakapikit, mas malinaw kong naririnig ang nangangaligkig na pantabas ng buhok. Para akong pusang ipinaghehele ng pautay-utay na pagdapo at pagsayad ng likod ng kaliwang palad ng barbero. Nalango ako habang lumalabo sa aking pagkakapikit ang patapos mo nang tabas na 4×6.

Maya-maya’y idinilat ko na ang aking mga mata. Naabutan kong pinaiidlip ng iyong barbero ang ipinangkaingin sa gubat ng mga higad sa iyong ulo. Tumayo ka mula sa pagkakapako ng iyong tumbong sa panandaliang trono. Pinagpag mo ang mga kumapit na higad sa iyong sentido, tenga, leeg at damit. Pinakanti mo sa iyong kanang hinlalato ang kuntil sa kaliwang tainga mo. May kumapit na higad na hibla sa dulo ng iyong hinlalato. Tumalikod ka sa iyong salamin, mabilis na naglakad papalapit sa aking salamin.

Tinabig mo ang aking barbero. Gumulong na mga itlog ang aking mga mata. Ang kanang hinlalato mo, ginawa mong nguso ng baril. Idinildil mo ito sa aking kaliwang sentido. Binuhawing palayan ang iyong nagsangang ngisi. Nanuklaw ang iyong dila: “Huli ka! Wag kang kikilos!”

****

Para sa iba pang tula, basahin at/o i-download ang PDF version: kuntil atbp

Leave a Reply

