e-mykel

Depamilyarisasyon ng Philosophia naturalis principia mathematica* (1687) ni Sir Isaac Newton

In Fiction | Kuwento, Poetry | Tula on April 11, 2010 at 4:25 am

Depamilyarisasyon ng Philosophia naturalis principia mathematica* (1687) ni Sir Isaac Newton

ni Mykel Andrada

Unang Batas

Mga paa ang ipinanggising niya sa akin. Kinatok-katok nito ang aking tagiliran. Bagong-tabas pala ang mga kuko kaya parang inimperdible ang aking bilbil. Tinawag ko ang lahat ng puta dahil sa lawak ng sakit na dulot ng maliliit na tusok ng kuko. Tumigil ang kaniyang paa sa pagdidildil at naulinigan ko ang idinighay niyang “March 8 pa naman ngayon.” Muli kong ipinikit ang aking mga mata at nagbingi-bingihan sa kaniyang mahinahong mga salita. Ngumuso ako habang naghilik-hilikan. Narinig ko ang mga yabag papalayo sa sopang kinahihigaan ko. Nagreklamo ang pinto sa banyo. Narinig kong tinambol ng tubig ang timba. Maya-maya’y sinampal at tinampal na ng napakaraming mga palad ng tubig ang mga pader at sahig ng banyo. Pagkatapos ng ilang pagbuhos at nahihiyang paghinga, narinig kong nagmumog ang kubeta.

Nakaupo na ako’t binibilang ang mga nunal sa aking mga kamay at braso nang biglang ngumuyngoy ang pinto ng banyo. Narinig ko ang basang paghalik ng kaniyang mga talampakan sa sahig. Humapon sa magkabilang bunganga ng aking ilong ang mababangong labi ng kaniyang ipinangsabon. Palapit nang palapit sa akin ang basang mga yabag, hanggang sa naramdaman ng aking hinlalato at hintuturo sa kaliwang paa ang nangungulit na hinlalaki ng kaniyang kaliwang paa. Namangka ang kaniyang kakulitan sa mga sanga-sanga ngunit magkakarugtong na mga ilog ng dugo. Dumaong ang kaniyang kakulitan sa pagitan ng aking mga hita.

Ikalawang Batas

dumaong ang iyong katapangan sa pagitan ng aking mga hita naglakbay sa aking buong katawanglupa hanggang sa manuldukan sa pagitan ng aking mga mata ngayong magkaharap tayo sa lilim ng liwanag ng buwan sa pusod ng kakanlungan dito sa duyang hinabi pa ng mapaghimalang kamay ng mga kasama dito sa duyang nagsisilbing mga labi ng dalawang punong magkawalay ang nagsisinulid sa kanilang mga ugat ngayong nakalapat ang ating mga likuran sa dibdib ng duyan lumulundo ito upang maging ngiti ng pinagdurugtong na mga puno tila inaabot ang mga armas nating magkasiping sa lupa ang mga mata koy mga mata mo rin at ang buo nating katawan ay mapa ng mga mata mga hiwa at siwang na nagkukurapan at nagkikindatan minememorya ang tereyn ng katawanglupa ang tagiliran ng mga bundok na ipinaghehele ng hangin at ang mga lambak na pinagtitipunan ng pawis walang hindi nasisilo walang hindi nalilimi natatandaan ang bawat gaspang at kinis natutumbok ang bawat textura ng pagsasanib natatantiya ang bawat kapal at nipis nasusuklay ang bawat hibla ng pagiging isa sa napakaraming digma

Ikatlong Batas

Dinumog na ng alikabok ang kaniyang mga paa. Nagsumiksik na ang dumi ng lungsod sa kaniyang mga kuko. Mapatakan lang ng pawis ay tiyak na magpuputik ang kaniyang mga daliri. Mag-a-apat na oras na rin kaming nakikipaghabulan at nakikipaglakaran sa araw at aspalto. Pinaiikot ng nanay na nasa aming harapan ang kaniyang pulang payong na may mga guhit na puti. Ang kaniya namang anak ay nakikipagngusuan sa plastik na baso ng samalamig. Ang payong ay parang trumpo na hinihintay mong mapagod sa kaiikot para mamasdan kung ilang sugat na ang natamo nito sa bakbakan. Mas maraming tama ang natamo ng trumpo, mas beterano na ito sa pakikipagkaratan. Habang hinihingal sa pag-ikot ang payong, unti-unting nasisira ang mga guhit na puti. Sa paghinto sa pagsayaw ng payong at sa pagkawasak ng mga puting guhit, inianak ang sampung puting letra ng panahon: r i a o u s t g l o.

___________________

* Tatlong siyentipikong batas na gumagabay sa pagkilos ng anumang bagay (matter) sa anumang espasyo ang ibinalangkas sa librong ito: (a) An object at rest tends to stay at rest and an object in motion tends to stay in motion in a straight line at constant speed unless acted upon by an external, force; (b) The rate of change of momentum of a body is proportional to the resultant force acting on the body and is in the same direction; at (c) To every action (force applied) there is an equal and opposite reaction (equal force applied in the opposite direction). (http://www.bicambertechnology.com/how-it-works-4.html)

  1. ang ganda naman po nang inyong paglalarawan…

Leave a Reply

